Hướng dẫn sử dụng thẻ nhớ PLC S7 1200

Giới thiệu về thẻ nhớ PLC S7 1200

Thẻ nhớ của PLC S7 1200 được sử dụng theo chuẩn thẻ SD do đó hình dạng giống thẻ nhớ media thông thường. Đây là thiết bị lưu trữ được sử dụng để lưu trữ chương trình PLC, dữ liệu và các tập tin khác. Thẻ nhớ được gắn vào khe cắm thẻ nhớ trên PLC. Thẻ của Siemens được format theo chuẩn riêng.

Thẻ nhớ PLC S7 1200
Thẻ nhớ PLC S7 1200

Chức năng của thẻ nhớ PLC S7 1200

  • Là không gian lưu trữ của CPU, thẻ nhớ có thể lưu trữ các tệp dự án của người dùng.
  • Trong điều kiện có đơn vị lập trình, thẻ nhớ hoạt động như phương tiện để chuyển tệp dự án đến nhiều PLC S7-1200. Khi người dùng quên mật khẩu, thẻ nhớ có thể xóa các tệp dự án và mật khẩu trong CPU.
  • Thẻ 24M có thể được sử dụng để cập nhật phiên bản firmware của S7-1200 CPU.

Lưu ý:

  • Thẻ nhớ là tùy chọn cho CPU S7-1200.
  • Chèn thẻ nhớ vào CPU khi nó đang chạy có thể gây tắt máy CPU.
  • CPU S7-1200 chỉ hỗ trợ các thẻ nhớ đã được định dạng trước bởi nhà sản xuất Siemens, có số đặt hàng được hiển thị trong bảng dưới đây:
6ES7 954-8LF03-0AA024MB
6ES7 954-8LC03-0AA04 MB
6ES7 954-8LE03-0AA012 MB
Thông tin thẻ nhớ

Lưu ý: Thẻ nhớ của Siemens có chế độ format riêng, nếu thẻ nhớ SIMATIC được định dạng lại bởi chương trình định dạng Windows, CPU sẽ không thể sử dụng thẻ nhớ đã định dạng lại này.

Hiện tại, S7-1200 vẫn chưa thể sử dụng thẻ nhớ để thực hiện các chức năng tiên tiến như lưu trữ công thức và dữ liệu.

Cách chèn thẻ nhớ

Khi mở nắp che phía trên của CPU xuống, người dùng có thể thấy khe thẻ MC ở góc phải trên cùng. Chèn thẻ nhớ với phần răng cưa hướng lên, như hình dưới đây:

Cách chèn thẻ nhớ

Chế độ hoạt động của thẻ nhớ

Thẻ nhớ có 2 chế độ hoạt động:

  • Thẻ chương trình: Thẻ nhớ hoạt động như không gian lưu trữ của CPU S7-1200, và tất cả các chương trình và dữ liệu được lưu trữ trong đó. Khu vực lưu trữ tích hợp trong CPU không có các tệp dự án, nên thẻ nhớ không được rút ra trong khi thiết bị đang chạy.
  • Thẻ truyền: Nó được sử dụng để truyền dự án từ thẻ nhớ vào CPU, và thẻ nhớ phải được rút ra sau khi truyền hoàn thành. CPU có thể hoạt động độc lập với thẻ nhớ.

Chuyển đổi chế độ hoạt động của thẻ nhớ:

Trong chế độ xem dự án của phần mềm STEP7 Basic, nhấp vào “Project View“—>”SIMATIC Card Reader” —>”Your card reader model” ở phía trái, như hình dưới đây:

Chế độ xem dự án

Nhấp chuột phải vào ký tự ổ đĩa (ở đây là F:) của thẻ nhớ, và chọn “Properties” để mở cửa sổ sau đây:

Thuộc tính của thẻ nhớ

Chọn chế độ hoạt động cần thiết trong “Card type“, và nhấp vào “OK” để hoàn tất cài đặt.

Tải tệp dự án người dùng vào thẻ nhớ

Bước 1: Đặt thẻ nhớ vào chế độ “Programming” theo cách trên. Đề xuất xóa tất cả các tệp trong thẻ nhớ trước khi thực hiện thao tác này.
Bước 2: Đặt trạng thái khởi động của CPU. Trong “Project“, nhấp chuột phải vào CPU và chọn “Properties“, và trong cửa sổ “Properties” nhấp vào “Startup“. Ở đây, chúng ta phải chọn “Warm restart-RUN“.

Startup mode

Bước 3: Tắt nguồn CPU
Bước 4: Chèn thẻ nhớ vào khe thẻ của CPU
Bước 5: Bật nguồn CPU
Bước 6: Trong STEP7 Basic, nhấp vào Tải xuống để tải xuống tất cả các tệp dự án vào thẻ nhớ. Lúc này, các tệp dự án (bao gồm chương trình người dùng, cấu hình phần cứng và giá trị ép buộc) được tải xuống thẻ nhớ thay vì vào khu vực lưu trữ tích hợp trong CPU.
Sau khi hoàn thành các bước trên, CPU có thể hoạt động đúng cách với thẻ. Nếu thẻ nhớ được rút ra lúc này, CPU sẽ báo lỗi, và đèn “ERROR” sẽ nhấp nháy màu đỏ.

Sử dụng chế độ thẻ truyền

Ưu điểm: Trong điều kiện có đơn vị lập trình, thẻ truyền có thể sao chép các tệp dự án đến nhiều PLC S7-1200.

Tải dự án vào thẻ nhớ trong chế độ truyền

Bước 1: Đặt thẻ nhớ vào chế độ “Transfer” theo cách trên. Đề xuất xóa tất cả các tệp trong thẻ nhớ trước khi thực hiện thao tác này.
Bước 2: Đặt trạng thái khởi động của CPU. Trong “Project“, nhấp chuột phải vào CPU và chọn “Properties“, và trong cửa sổ “Properties” nhấp vào “Startup“. Ở đây, chúng ta phải chọn “Warm restart-RUN“.
Bước 3: Kéo thiết bị PLC vào ổ đĩa thẻ nhớ trực tiếp.

Kéo thiết bị PLC vào ổ đĩa thẻ nhớ trực tiếp

Người dùng cũng có thể chuyển đổi một “program card” đã làm sẵn thành “transmission card” trực tiếp.

Sao chép dự án từ thẻ nhớ vào S7-1200

Bước 1: Tắt nguồn CPU
Bước 2: Chèn thẻ vào khe thẻ của CPU
Bước 3: Bật nguồn CPU, và người dùng có thể thấy đèn “MAINT” của CPU nhấp nháy màu vàng.
Bước 4: Tắt nguồn CPU, và rút thẻ nhớ ra
Bước 5: Bật nguồn CPU

Sử dụng thẻ nhớ để xóa mật khẩu

Nếu bạn quên mật khẩu của S7-1200 đã được đặt trước đó và chương trình và mật khẩu bên trong S7-1200 không thể bị xóa thông qua “Reset to factory defaults”, thẻ nhớ sẽ trở thành cách duy nhất để xóa chúng. Các bước chi tiết được hiển thị như sau:

  1. Tắt nguồn thiết bị S7-1200.
  2. Gắn một thẻ nhớ vào S7-1200. Chương trình trong thẻ nhớ không được bảo vệ bằng mật khẩu.
  3. Bật nguồn thiết bị S7-1200.
  4. Sau khi S7-1200 được bật nguồn, chương trình bên trong thẻ nhớ có thể được sao chép vào thanh ghi FLASH nội bộ để thực hiện thao tác loại bỏ mật khẩu.
  5. Bạn có thể gắn một thẻ nhớ mới hoặc trống vào S7-1200 cũng theo cách tương tự. Sau khi thiết bị được bật nguồn, S7-1200 có thể chuyển chương trình trong khu vực lưu trữ vào thẻ nhớ.
  6. Sau khi rút thẻ nhớ ra, chương trình của người dùng sẽ không còn tồn tại trong S7-1200 nữa, và mật khẩu sẽ được loại bỏ. Nội dung bên trong thẻ nhớ có thể bị xóa thông qua đầu đọc thẻ.

Lưu ý: Không định dạng thẻ nhớ.

Sử dụng thẻ nhớ dung lượng 24M để cập nhật phiên bản firmware của S7-1200

Phiên bản firmware của S7-1200 có thể được tải xuống từ trang web chính thức của Siemens: http://support.automation.siemens.com/WW/view/en. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm ở góc trên bên phải của trang web Siemens để tìm kiếm “S7-1200 firmware” trong mục “Download“.

Ghi chú

  • Firmware của S7-1200 có số mã khác nhau sẽ có file khác nhau, và địa chỉ tải xuống cũng khác nhau. Bạn nên kiểm tra mã sản phẩm trước khi tải và cập nhật firmware.
  • Thẻ nhớ dung lượng 2M không thể được sử dụng trong việc cập nhật firmware của CPU.
  • Trước khi cập nhật firmware, các tệp dự án (khối chương trình và cấu hình phần cứng, vv.) được lưu trữ trong CPU sẽ không bị ảnh hưởng và không thể bị loại bỏ.
  • Nếu số đơn hàng trong tệp firmware trong thẻ nhớ không khớp với số đơn hàng thực tế của CPU, phiên bản firmware gốc của CPU sẽ không thay đổi ngay cả khi các bước sau được thực hiện.

Cập nhật firmware của CPU được thực hiện theo các bước sau:

  1. Sử dụng máy tính để xóa nội dung trong thẻ nhớ thông qua đầu đọc thẻ.
    Ghi chú: Đừng định dạng thẻ nhớ!
  2. Tải xuống tệp firmware cập nhật từ trang web chính thức của Siemens. Sau khi tải xuống và giải nén, người dùng sẽ có một tệp “S7_JOB.SYS” và một thư mục “FWUOPDATE.S7S“.
  3. Sao chép tệp “S7_JOB.SYS” và thư mục “FWUOPDATE.S7S” vào thẻ nhớ.
  4. Gắn thẻ nhớ vào khe cắm thẻ của CPU 1200. CPU sẽ dừng lại ở thời điểm này, và đèn báo “MINIT” sẽ nhấp nháy.
  5. Bật nguồn CPU sau khi xảy ra mất điện. Nếu đèn báo “RUN/STOP” của CPU nhấp nháy màu đỏ và xanh xen kẽ, nó cho thấy firmware đang được cập nhật. Nếu đèn báo “RUN/STOP” bật và đèn “MAINT” nhấp nháy, nó cho thấy quá trình cập nhật đã hoàn thành.
  6. Rút thẻ nhớ ra.
  7. Tắt và bật nguồn CPU một lần nữa.

Bạn có thể kiểm tra phiên bản firmware hiện tại bằng cách “STEP 7 Basic software” —> “online & diagnostics” —> “Diagnostics” —> “General“.

Kết luận

Kết lại, quá trình cập nhật firmware của S7-1200 CPU là một quy trình quan trọng nhằm nâng cao hiệu suất và tính ổn định của thiết bị. Bằng cách sử dụng thẻ nhớ dung lượng 24M, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này theo các bước chi tiết được mô tả. Lưu ý rằng việc kiểm tra số đơn hàng sản phẩm trước khi tải firmware là quan trọng để đảm bảo tương thích và hiệu quả.

Điều quan trọng nhất là tuân thủ các hướng dẫn và không định dạng thẻ nhớ trong quá trình cập nhật. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng quá trình cập nhật diễn ra một cách mượt mà và thành công. Sau khi hoàn tất, bạn có thể kiểm tra phiên bản firmware hiện tại và đảm bảo rằng thiết bị S7-1200 CPU của bạn đang chạy với phiên bản mới nhất và ổn định nhất.

Với sự chú ý đặc biệt đến các biện pháp an toàn và quy trình chi tiết, bạn có thể tự tin hơn khi thực hiện quá trình cập nhật firmware, đồng thời bảo dưỡng và cải thiện tính năng của thiết bị S7-1200 CPU của bạn.

Tại sao đèn “MAINT” của CPU nhấp nháy sau khi thẻ nhớ được chèn vào? và tại sao xuất hiện thông báo lỗi “Download of the hardware configuration failed (0050 -133 2 2458)” khi sử dụng STEP 7 Basic để tải xuống?

Hãy xóa tất cả các tệp trong thẻ nhớ, sử dụng phần mềm STEP7 Basic để đặt thẻ nhớ vào chế độ “Programming”, sau đó lặp lại các bước nêu trên. Hãy kiểm tra cùng một lúc công tắc chuyển trên thẻ nhớ xem liệu thẻ nhớ có ở chế độ bảo vệ ghi không

Tại sao CPU chuyển sang trạng thái dừng thay vì trạng thái chạy khi nó được bật sau khi xảy ra mất điện?

Bởi vì chế độ khởi động của CPU không phải là “Warm restart-RUN”. Hãy tham khảo “Bước 2” ở trên.

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
➢ Tư vấn bán hàng: 0904 777 528 / 0799 15 95 95 (call/zalo)
➢ Email: info@mtee.vn

TRỤ SỞ CHÍNH
Địa chỉ: 30/17A Đường Tam Bình, KP8, Phường Hiệp Bình Chánh, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
MST: 0314561574

Cảm ơn quý khách đã truy cập vào website MTEE.VN. Kính chúc quý khách nhận được những thông tin hữu ích và có những trải nghiệm tuyệt vời trên trang.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *